Tokyo yêu cầu Bắc Kinh bảo đảm an ninh cho cộng đồng người Nhật tại Trung Quốc

Vụ sát hại một nam sinh Nhật Bản tại một thành phố phía nam Trung Quốc hôm thứ Tư, 18/09/2024, khiến nhiều doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động ở Trung Quốc lo lắng. Bộ Ngoại Giao Nhật Bản, ngay sau vụ việc, đã yêu cầu Bắc Kinh bảo đảm việc bảo vệ công dân nước này và tăng cường an ninh xung quanh các trường học Nhật Bản ở Trung Quốc.

Đăng ngày: 21/09/2024

Une femme dépose un bouquet de fleurs devant l'école japonaise de Shenzhen, suite au décès d'un enfant de 10 ans poignardé par un assaillant sur le chemin de l'école, à Shenzhen, province de Guangdong
Một phụ nữ đặt hoa tại trước cổng trường học Nhật tại Thâm Quyến, tưởng niệm một học sinh Nhật 10 tuổi bị đâm chết trên đường đi học, Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc ngày 19/09/2024. REUTERS – David Kirton

Minh Anh

Từ Tokyo, thông tín viên Frédéric Charles, tường thuật :

« Đại sứ Nhật Bản ở Bắc Kinh khẩn trương triệu tập cuộc họp các quan chức Phòng Thương mại Nhật Bản để thảo luận về an ninh của khoảng 100 ngàn kiều dân của họ. Nam sinh Nhật Bản, đi cùng mẹ là người Trung Quốc, đã bị đâm chết gần trường học của mình ở thành phố Thẩm Quyến.

Tại Tokyo, tờ báo kinh tế tường thuật rằng nhiều hãng đa quốc gia Nhật Bản đã đề nghị với những nhân viên nào quá lo lắng khả năng xem xét cho hồi hương tạm thời về Nhật Bản cùng với gia đình họ. Một quan chức doanh nghiệp đã xác nhận với hãng tin Reuters rằng “thực sự là sẽ có nhiều công ty đề nghị giải pháp cho hồi hương tạm thời”.

Các doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng gặp nhiều khó khăn trong việc thuyết phục các nhân viên của họ đến làm việc ở Trung Quốc. Trên nền tảng trực tiếp Smartkarma, nhiều nhà phân tích nói đến các khó khăn của các công ty Nhật Bản tại chỗ. Những vụ bắt bớ doanh nhân vì những lý do không rõ ràng. Một người quản lý của hãng dược Astellas, đã bị truy tố về tội hoạt động gián điệp.

Chính phủ Nhật Bản hiện không xem động cơ vụ sát hại nam sinh này là hành vi bài ngoại. »

Trung Quốc nhập khẩu trở lại hải sản từ Nhật

Trung Quốc ngày 20/09/2024 tuyên bố sẽ « dần dần khôi phục » nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản sau khi đã có được các cam kết từ phía Tokyo về an toàn thực phẩm và việc đánh giá các tác động môi trường. Trung Quốc đã đình chỉ nhập khẩu thủy sản của Nhật Bản vào năm 2023 sau khi Tokyo quyết định cho xả nước đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hư hại ra Thái Bình Dương.

Bài Liên Quan

Leave a Comment